เครื่องดูดฝุ่นของด๊อกเตอร์หนู 老鼠教授的吸尘器

เทศกาลสุขภาพมาถึงแล้ว ทุกบ้านต่างพากันเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสุขภาพ
ด๊อกเตอร์หนูเดินผ่านหน้าต่างบ้านของหมูอ้วน มองเห็นหมูอ้วนเอาผ้าโพกหัว ยืนบนเก้าอี้ ปัดกวาดฝุ่นบนห้องใต้หลังคาอยู่อย่างตั้งอกตั้งใจ
ด๊อกเตอร์หนูตะโกนบอกหมูอ้วนว่า “เจ้าหมูอู๊ดๆ ทำแบบนี้ก็เหนื่อยแย่น่ะสิ เดี๋ยวฉันเอาเครื่องดูดฝุ่นมาให้นายก็แล้วกัน” พอพูดจบ ด๊อกเตอร์หนูก็กลับไปเอาเครื่องดูดฝุ่นที่บ้านมา
“ฟู่….ฟู่…” จริงๆด้วย ใช้เวลาแป๊บเดียวเอง ด๊อกเตอร์หนูก็ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดบ้านของหมูอู๊ดๆจนสะอาดสะอ้านหมดจดทุกซอกทุกมุม
หมูอู๊ดๆ หัวเราะชอบใจ “ฮิฮิ ไอ้เจ้าของเล่นอันนี้ เจ๋งไปเลย”
ด๊อกเตอร์หนูแบกเครื่องดูดฝุ่นไปที่บ้านของคุณลา ตอนนั้นคุณลากำลังยุ่งอยู่กับการทำความสะอาดก้อนอิฐก้อนดินที่ผุพังอยู่เต็มพื้น
ด๊อกเตอร์หนูบอกว่า “มานี่ ดูฉันนี่ แต่ว่าก้อนอิฐหนักมาก จะต้องเพิ่มแรงสูบ” ว่าแล้ว ด๊อกเตอร์หนูก็กดปุ่มปรับแรงสูบที่เครื่องดูดฝุ่นนั่น “ฟู่….ฟู่….” ก้อนอิฐหินทั้งก้อนใหญ่ก้อนเล็กถูกดูดเข้าไปในเครื่องจนไม่เหลือเลย
เครื่องดูดฝุ่นเต็มแล้ว ในเครื่องมีแต่เศษอิฐหินเต็มไปหมด ด๊อกเตอร์หนูยกไม่ไหว แต่ว่า ถึงแม้จะยกไหว แล้วจะเอาไปเททิ้งที่ไหนดีล่ะ
ด๊อกเตอร์หนูลูบหัวคิดไปคิดมา อ้อ มีวิธีแล้ว เอาท่อยาวๆมาต่อ แล้วทิ้งลงที่คูน้ำหลังเขาโน่นเลยดีกว่า แต่เอ… วิธีนี้ก็ต้องเปิดเครื่องดูดฝุ่นสุดแรง ว่าแล้วด๊อกเตอร์หนูก็กดปุ่มเปิดเครื่องให้แรงที่สุด
“เพื่อนๆ ทุกคนไปพักผ่อนกันได้ การทำความสะอาดของทุกคน ฉันจัดการให้เอง”
ด๊อกเตอร์หนูเดินเข้าบ้านโน้นที บ้านนี้ที แบกเครื่องดูดฝุ่นไปทำความสะอาดด้วยความภาคภูมิใจ “ฟู่….ฟู่….” เสียงดูดฝุ่นตรงนั้นที ตรงนี้ที ไม่ว่าตรงไหน ฝุ่นละอองสกปรกเท่าไหร่ ก็ดูดจนสะอาดเกลี้ยงเลย
แต่ทันใดนั้นเอง กระต่ายน้อยบังเอิญเดินผ่านมา “ผลุบ” กระต่ายน้อยถูกเครื่องดูดฝุ่นสูบเข้าไปหายวับไปกับตา
คุณจิ้งจอกโวยวายว่า “นี่มันกิดอะไรขึ้น ไหนให้ฉันดูหน่อยซิ” มันยื่นหัวเข้าไปดูใกล้ๆ และแล้ว “ผลุบ” คุณจิ้งจอกก็ถูกดูดเข้าไปเหมือนกัน
ต่อมา คุณหมี คุณเสือ เดินมามุงดู แม้แต่คุณฮิบโปตัวโตก็ยังถูกดูดหายวับเข้าไปในเครื่องดูดฝุ่น ท่อของเครื่องดูดฝุ่นพองเป็นปล้อง ๆ แล้วพ่นลงที่คลองน้ำทิ้งหลังเขา
ทำเอาด๊อกเตอร์หนูใจหายใจคว่ำ โยนเครื่องดูดฝุ่นพร้อมกับท่อทิ้งไป แล้วก็วิ่งไปที่หลังเขา แต่ว่า จะวิ่งหนีปากของเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ได้อย่างไรกัน ด๊อกเตอร์หนูถูกดูดเข้าไป แล้วปล่อยลงที่คูน้ำทิ้งหลังเขา ก็เห็นกระต่าย จิ้งจอก เสือ ฮิบโป ก็ตกลงในคูน้ำทิ้งเหมือนกัน ต่างกำลังพากันว่ายน้ำกระเสือกกระสนขึ้นฝั่งอย่างทุลักทุเล
คลองน้ำทิ้งลึกมาก แล้วอีกอย่าง ด๊อกเตอร์หนูก็คว้าเพื่อนๆไม่ถึง ถึงแม้จะคว้าไว้ได้ ก็ไม่มีแรงพอที่จะลากเพื่อนๆที่หนักกว่าตัวเองขึ้นมาได้ ด๊อกเตอร์หนูก็วิ่งกลับไปที่เดิม ไปแบกเครื่องดูดฝุ่นมาที่คลองน้ำทิ้ง แล้วเปิดเครื่อง ดูดกระต่าย จิ้งจอก เสือ ฮิบโปขึ้นมาจากคลองน้ำทิ้ง
เพื่อนๆที่ตกน้ำ ถูกดูดขึ้นมาจากคลองแล้ว เข้าไปตามท่อจนไปโผล่ที่บ้านของตัวเอง แต่ว่า น้ำสกปรก ขยะต่างๆ ก็ถูกดูดมาตามท่อพ่นกลับมาเหมือนกัน
มองดูเพื่อนๆที่เปียกปอนไปด้วยน้ำสกปรก ด๊อกเตอร์หนูก็ถึงกับพูดไม่ออก กอดเครื่องดูดฝุ่นไว้แน่น อยากจะร้องไห้โฮดังๆ
เพื่อนๆ ต่างพากันเข้ามาปลอบด๊อกเตอร์หนูว่า “อย่าเสียใจไปเลย ท่านทำไปก็เพื่อช่วยเหลือพวกเรา ต่อไปเราค่อยหาวิธีทำความสะอาดแบบใหม่ก็แล้วกันนะ”
健康节快到了,家家都在整理庭院,打扫房间,要过一个干干净净的节哩!
老鼠教授从胖小猪窗口经过,看见胖小猪系着头巾,踩着凳子,拿着掸子,正吃力地掸房顶的灰尘。
老鼠教授说:”胖小猪,这样太费劲了,我拿吸尘器给你吸吧:”说完,他回家扛来了吸尘器。
“呜——呜——”,果然,只一会儿,老鼠教授毫不费力地把胖小猪家房顶、墙壁、地板吸了个于干净净。
胖小猪呵呵笑着说:”你这玩艺儿,真不赖!”
老鼠教授扛着吸尘器又来到小毛驴家。小毛驴正在清理房后的破砖烂瓦。
老鼠教授说:”来,瞧我的。不过,砖瓦太重,得加大吸力。”他调了一下吸尘器的旋钮,”呜——呜——”,一堆破砖烂瓦也被吸得一块不剩了。
吸尘器满了,里面装的都是破砖烂瓦。老鼠教授提不动了,再说,就是提得动,该往哪儿倒呢?
老鼠教授一摸脑袋,有了,干脆把管子接长一些,直接把脏物吸到山后的一个臭水沟里,不过,这得把吸力加到最大,他又把吸尘器的旋钮调了一下。
“朋友们,大家都休息吧,你们的大扫除由我包了!”
老鼠教授走东家,串西家,得意地扛着吸尘器,”呜一一呜-一”,吸了这里,又吸那里,犄角旮旯都吸到了。
突然,小兔子从吸尘器前过了一下,”叭”,吸尘器把小兔子吸进去。
狐狸说,”这是怎么回事,让我看看。”他刚一伸头,”叭”,把他也吸进去了。
接着,过来看热闹的狗熊、老虎,甚至连大河马也一个一个地吸进了吸尘器。吸尘器的橡皮管子鼓起了五六个包,飞快地往山后的臭水沟那边跑。
这一下,老鼠教授可着急了,他扔下吸尘器,顺着橡皮胶管,就往山后跑。可是,他哪里跑得过好大好大的吸力,等他到了水沟边时,那些兔子、狐狸、老虎和大河马,已经掉进臭水沟里,正在里面扑腾呢!
臭水沟很深,再说,老鼠教授也够不着,就是够着了,也拉不动这些比自己大许多的动物呀!他只好又往回跑,去扛吸尘器,用吸尘器对着臭水沟里的兔子、狐狸、老虎和大河马又一阵猛吸。
落水的动物吸上来了,他们又沿着长长的管子叽里时瞬地回到了自己的家。可是,那些臭水、垃圾也一起又两回了动物们的家。
望着浑身让臭水湿透了的几位朋友,老鼠教授心里有说不出的难过。他抱着吸尘器,真想大哭一场。
动物们都来安慰他说“不要难过,你为了帮我们的,以后我们在找别的办法打扫房间好了。”
ผู้เขียน Yi Ming(ไม่ปรากฏนามผู้แต่ง)
แปลและเรียบเรียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมชฌ สอดส่องกฤษ