เสือเจ้าป่าคำราม“เอ้ก อี เอ้ก ๆ ๆ ” 会打鸣儿的大老虎”

เสือโคร่งเป็นจ้าวแห่งสัตว์ทั้งปวง มันพูดว่า “ฉันจะต้องเป็นแหมือนกับมนุษย์ ที่จะต้องมีคำว่า หัวหน้า” มันคิดไปคิดมา แล้วก็พูดอีกว่า “ใช่แล้ว ก็เรียกว่า หัวหน้าฝ่ายสัตว์ ก็แล้วกัน”
ท่านหัวหน้าเสืออารมณ์ร้ายมาก เวลาที่ไม่พอใจอะไรแม้เพียงนิดเดียวก็จะรังแกบรรดาสัตว์เล็กสัตว์น้อยอยู่เสมอ พวกสัตว์ตัวเล็กกลัวมันมาก ต่างพากันประจบสอพลอท่านหัวหน้าเสือโดยเอาของกำนัลมามอบให้เป็นประจำ
ฝ่ายเจ้าหมีน้อยกำลังจะขุดหลุมสร้างบ้าน ก็ยังต้องยอมที่จะเอาน้ำผึ้งสองขวดไปมอบเป็นของกำนัลให้กับเสือโคร่ง
ฝ่ายเจ้าจิ้งจอกก็จะสร้างถนน กลัวว่าเสียงเครื่องจักรกลจะไปรบกวนท่านเสือโคร่ง ก็รีบเอาน่องไก่ทอดไปมอบให้เสือโคร่งหนึ่งกล่อง
หมาขนทองจะต้องรักษาอาการป่วยของลูกน้อย จะต้องเดินผ่านหน้าบ้านท่านเสือโคร่ง ก็จำเป็นต้องแบกเหล้าไปคารวะท่านเสือโคร่ง “ท่านหัวหน้า นี่เป็นเหล้ามีชื่อ ขอเชิญท่านดื่มตามสบาย”
เจ้าหนูลายจุด นบนอบท่านเสือโคร่งมากกว่าใครๆ นำเอาน้ำมันงามาวางไว้ที่โต๊ะในบ้านท่านเสือโคร่ง วันรุ่งขึ้นก็เอาเนื้อที่ขโมยมาได้ เอามาแขวนไว้ที่หน้าประตูบ้านท่านเสือโคร่ง แต่ท่านเสือโคร่งกลับบอกว่า “คราวหน้าเอามาให้มากกว่านี้หน่อย แค่นี้ยังไม่พอจะจิ้มฟันเลย”
มีเพียงแม่ไก่ตัวเดียวที่ไม่เชื่อฟังท่านเสือโคร่ง แม่ไก่พูดว่า “ฉันจะจัดการกับเจ้าเสือโคร่งตัวนี้เอง”
มีอยู่วันหนึ่ง แม่ไก่หอบเอาไข่ไก่มาห้าฟองไปที่บ้านเสือโคร่ง “ท่านเสือที่เคารพ นี่เป็นไข่ไก่สดตะกร้าหนึ่งเอามาให้ท่านกินบำรุงร่างกาย”
เสือโคร่งแยกเขี้ยว ไม่ยอมแม้แต่จะลืมตาขึ้นมาดู “เอ้อ ๆ วางไว้นั่นแหละ”
หลังจากที่แม่ไก่กลับไป เสือโคร่งก็กินไข่ไก่เข้าไปจนหมด แม้แต่เปลือกก็ยังไม่ปอกเลย
ผ่านไปไม่กี่วัน ท่านเสือโคร่งก็ได้ยินเสียงไก่ขันในท้องของตัวเอง “เอ้ก อี เอ้ก ๆ ๆ ” เป็นเสียงไก่โต้งขันเสียงดัง ต่อมาเสียงนั้นยิ่งดังขึ้นๆ ยิ่งไปกว่านั้น ยังดังไม่หยุดทั้งกลางวันกลางคืน “เอ้ก อี เอ้ก ๆ ๆ ”
เรื่องนี้สร้างความรำคาญใจให้กับท่านเสือโคร่งเป็นอย่างมาก วันๆก็เอาแต่ตะปบท้องตัวเอง กรงเล็บคมๆ ทำเอาขนตรงท้องร่วงจนหมดเกลี้ยง เลือดไหลซิบๆ แต่ท้องของเสือโคร่งก็ยังขัน “เอ้ก อี เอ้ก ๆ ๆ ” ไม่หยุด
ตอนนี้ไม่มีใครเอาสิ่งของไปมอบให้เสือโคร่งอีกแล้ว ผ่านมาสามวัน เสือโคร่งหิวจนตาลาย ผ่านไปอีกสามวัน เสือโคร่งเดินโซซัดโซเซออกมาข้างนอก ผ่านไปอีกสามวัน เสือโคร่งหมดแรงหมอบอยู่ที่พื้น แม้แต่จะพูดก็ยังไม่มีแรง
ที่แท้ ในไข่ที่แม่ไก่เอามาให้เสือโคร่งนั้น มีไข่ของเล่นซ่อนอยู่ ไข่ใบนี้เข้าไปอยู่ในท้องของเสือโคร่ง แล้วก็ฟักออกมาเป็นตัว ในท้องของไก่ที่อยู่ในท้องเสือมีถ่านไฟแรงสูงซ่อนอยู่ ก็เลยขันไม่หยุดนั่นเอง
เหล่าสัตว์เห็นเสือโคร่งนอนพงาบๆ ไม่มีแรงต่อสู้ใดๆ ก็พากันมัดเจ้าเสือโคร่งเอาไว้ สัตว์ทั้งหลายลงความเป็นว่า “ฆ่ามันให้ตายเลย ๆ ”
ช้างงวงยาวบอกว่า “ไม่ เราเอามันไปให้กับมนุษย์ดีกว่า เอาไปไว้ในสวนสัตว์” ดังนั้น หมีสองตัว ก็พากันเอาไม้ท่อนใหญ่ท่อนหนึ่ง หามเสือโคร่ง “ฮุย เล ฮุย” หามเอาไปไว้ในสวนสัตว์ จากนั้นเป็นต้นมา ในกรงเหล็กของสวนสัตว์ก็มีเสือโคร่งประหลาด คำรามเสียงดัง “เอ้ก อี เอ้ก เอ้ก อี เอ้ก ”
老虎是动物之王。他说:”我也要像人一样,有个’长’字。”他想了想又说,”
对了,就叫动物部的部长吧, 虎部长脾气大,稍不高兴就欺侮别的动物。害怕他的动物隔三岔五得给他送点儿东西,讨他喜欢。
小熊要占地盖房,不情愿地给虎部长送去两罐蜂蜜;
狐狸要修路,怕机器声吵着虎部长,急忙给虎部长送去一箱田鸡腿;
大黄狗要给小黄狗治病,得从虎部长门前过,只好背着一坛酒去孝敬虎部长:”虎部长,这是名酒,您慢慢喝。”
小不点老鼠最虔诚,今天提着一瓶偷来的香油搁在虎部长家的桌上,明天扛着一块盗来的肉挂在虎部长家的门上。可虎部长却说:”多弄点儿,还不够塞牙缝的!”
只有老母鸡不信这个邪,她说:”让我来治治大老虎。”
有一天,老母鸡背了五个鸡蛋来到虎部长家门前:”尊敬的部长先生,这是一篮新鲜鸡蛋,您拿去补一补身体吧!”
虎部长剔着牙,连眼皮也不抬:”喂,放下吧!”
老母鸡走了以后,虎部长把五个鸡蛋,连皮带壳画囵吞了下去。
过了几天,虎部长听到自己肚于里有鸡在叫:”喔喔喔一一”呀,是公鸡打鸣儿的声音,后来,这种声音越来越大,而且,是早晚不怀地打啤儿:”喔喔喔一-,喔喔喔——”
这一下,可把虎部长弄得烦透了,他不停地抓挠自己的肚皮,毛都抓没了,肚皮都抓流了血,可吐子里照样”喔喔喔——”
这一下,动物们可不怕虎部长了,他们只要行列,”喔喔喔”的叫声,就都躲起来。
谁也不给虎部长送东西吃了。过了三天,虎部长饿得头昏眼花;又过了三天,虎部长走路四条腿拌开了蒜;再过三天,虎部长干脆趴在地上,连说话的力气也没有了,
原来,老母鸡送的鸡蛋中,有一个玩具鸡下的蛋,这个蛋在虎部长肚子里又孵出一只玩具鸡,这只鸡肚子里有一节高能电池,自然就不停地打鸣儿了。
动物们见虎部长一点儿抵抗能力也没有了,就结结实实地把他捆了起来。许多动物说:”打死他!打死他!”
大象说:”不,咱们把他送给人类,放到动物园去展览!”于是,两只大狗熊,用一根粗树枝,”嗬唷,嗬唷,地抬着虎部长奔动物园去了。从此,动物园的铁笼子里,就多了一只会打鸣儿的大老虎。
ผู้เขียน Yi Ming(ไม่ปรากฏนามผู้แต่ง)
แปลและเรียบเรียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมชฌ สอดส่องกฤษ